LHP Việt Nam lần thứ XXI: Hài hòa tính nghệ thuật và giải trí

LHP Việt Nam lần thứ XXI đã khép lại với giải thưởng cao nhất được trao cho bộ phim điện ảnh Song Lang nhận được nhiều ý kiến đồng tình của khán giả và giới chuyên môn. Phim Việt vẫn tôn vinh những giá trị nghệ thuật chứ không chạy theo thị trường, giải trí đơn thuần.
28/11/2019

Nhìn vào danh sách phim truyện điện ảnh dự thi tại Liên hoan phim Việt Nam có thể thấy 16 bộ phim dự thi Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI đa dạng các thể loại, từ phim hài, tình cảm gia đình, tâm lý xã hội, phim kinh dị, giả tưởng đến phim hành động và cả phim remake (làm lại, làm mới). Bên cạnh đó là sự phong phú về đề tài như tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình và có cả sự trở lại của đề tài hậu chiến, chiến tranh.

Không những thế, nhiều bộ phim giải trí khá đình đám về mặt doanh thu, lên đến hàng trăm tỉ, phải kể đến như Hai Phượng, Cua lại vợ bầu. Lật mặt, nhà có khách… cũng hiện diện trong phần phim truyện điện ảnh dự thi.

Tính nghệ thuật vẫn được tôn vinh tại LHP Việt Nam lần thứ XXI khi trao Bông sen Vàng cho bộ phim Song Lang

Đã có nhiều ý kiến tranh luận giữa việc làm phim nghệ thuật hay phim thị trường khi mà “cơm áo không đùa với khách thơ”. Để làm một bộ phim, nhà sản xuất phải bỏ ra hàng tỉ đồng, vì vậy nếu không đạt được doanh thu (ít nhất là hòa) thì khó có thể tiếp tục làm phim. Ngược lại, nếu làm phim nghệ thuật kén khán giả, không chạy theo thị hiếu số đông công chúng thì khó đảm bảo được doanh thu.

Trước câu hỏi nhà làm phim nên lựa chọn như thế nào giữa phim nghệ thuật và phim giải trí, diễn  viên Quyền Linh cho rằng: Chúng ta phải biết hòa hợp giữa thị trường và nghệ thuật. Không thể nào theo nghệ thuật hết, vì tiền cá nhân họ bỏ ra mà. Ngày xưa bao cấp thì có thể làm nghệ thuật 100% nhưng bây giờ tiền cá nhân tôi bỏ ra thì tôi có thể theo nghệ thuật 50%- 60% là vui rồi, còn tôi phải đáp ứng nhu cầu thị trường, làm phim ra mới có người coi. Chứ tôi làm phim mà không có ai coi thì làm để làm gì. Làm phim nghệ thuật mà ra rạp chỉ có vài người ngồi xem, thậm chí có những suất chiếu không ai xem cả, vậy thì làm nghệ thuật để làm gì. Làm nghệ thuật phải kết hợp làm thị trường, để chúng ta kéo được khán giả. Khi có khán giả rồi, người xem đông rồi mới nói về nghệ thuật được chứ.

Tại cuộc hội thảo về Nâng cao chất lượng phim Việt, các nhà phê bình cũng tỏ ra băn khoăn khi cho rằng chúng ta chưa có một dòng phim chủ đạo, các nhà làm phim cần cho khán giả nước ngoài thấy được cái mới, lạ của Việt Nam.

Nhà phê bình Tô Hoàng cho rằng: “Chả lẽ phim chúng ta chuyển thông điệp cho người xem năm châu bốn biển rằng, vì tình mẫu tử, một người mẹ Việt Nam đã phô diễn mọi ngón võ trừng trị đối thủ từ trên ghe thuyền miền tây, qua các ngõ ngách Sài Gòn đến trong các toa xe lửa của con tầu đang lăn bánh?”.

Cảnh trong phim Cua lại vợ bầu

Trong nhiều chức năng của sáng tạo nghệ thuật, trong đó có điện ảnh thì không thể thiếu tính giải trí. Bởi vậy tính giải trí vẫn là yếu tố cần thiết ở những bộ phim. Chỉ có điều làm thế nào để cân bằng giữa nghệ thuật và giải trí xem ra không hẳn là bài toán đơn giản.

Việc “Song Lang” được chọn trao giải thưởng cao nhất Bông sen vàng tại LHP Việt Nam lần thứ XXI và Hai Phượng, Cua lại vợ bầu cùng Truyền thuyết về Quán Tiên dành Bông sen Bạc có thể coi là điểm sáng và đáng được ghi nhận của LHP năm nay.  Những tác phẩm điện ảnh giàu tính nghệ thuật vẫn được tôn vinh, bất chấp nó không đứng trong bảng xếp hạng doanh thu hàng trăm tỉ. Song Lang hoàn toàn phù hợp với tiêu chí “dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập”. Bên cạnh đó, những bộ phim mang tính giải trí cũng được ghi nhận và tạo được chỗ đứng.

 

Nhị Xuân